Chuẩn khí quyển – Có nên biết ?


Đối với những ai đã từng yêu quí môn hàng không, không thể không biết về chuan khí quyển, tôi viết chủ đề ngắn để giải thích phần nào khúc mắc này. Ai hứng thú thì bình luận nha. Chủ đề này rộng nên tha hồ mà bình.

Điểm qua về quá trình hình thành chuẩn khí quyển:

-Năm 1920 chuẩn khí quyền lần đầu tiên được Mỹ công bố vào năm 1920, nhu cầu hiểu biết và sử dụng bầu khí quyển của con người ngày càng tăng, chính vì vậy chuẩn khí quyển cũng dần dần được bổ sung và mở rộng.

-Năm 1964 hiệp hội tổ chức hàng không thế giới International Civil Aviation Organization (viết tắt là ICAO) công bố chuẩn khí quyển của mình, chuẩn này đã đưa thông số khí quyển lên độ cao 32km.

– Năm 1973 ICAO lại một lần nữa công bố chuẩn mới của mình với độ dầy khí quyển là 50km.

-Sau 3 năm, vào năm 1976 Mỹ cũng công bố chuẩn khí quyển mới của mình với độ dầy tầng khí quyển lên tới 86km.

Mô tả tính chất vật lý của khí quyển theo tầng được mô tả theo hình dứới đây.

Hình 1: Biểu đồ biểu diễn phụ thuộc nhiệt độ, áp suất khí quyển vào độ cao theo chuẩn khí quyển hiện hành của Mỹ (1976).

Như vậy khí quyển của chúng ta cho tới độ cao 86km theo chuẩn này được chia thành các tầng như  sau:

1/Tầng thấp nhất là tầng đối lưu có độ cao thấp hơn 11,02km, khi cao lên 1 kilômét nhiệt độ giảm đi -6,4890C.

2/Tầng tiếp theo gọi là tầng bình lưu, có độ dày khoảng 9km, ở tầng bình lưu nhiệt độ khí quyển không thay đổi bằng -56,50C.

3/Tầng tiếp theo là tầng trung lưu, trong tầng này nhiệt độ bắt đầu tăng nhẹ, sau đấy nhiệt độ tăng mạnh, và nhiệt độ lớn nhất trong tầng trung lưu khoảng -2,50C tại độ cao 50km.

4/Tầng tiếp theo là tầng điện ly, trên tầng điện ly nhiệt độ khí quyển giảm.

5/Tầng cuối cùng là tầng trung lưu, trong tầng cuối này nhiệt độ không đổi vào khoảng -850C.

Vậy là nhiệt độ khí quyển tới độ cao 86km có dạng giống hình chữ  S ngược. Thật là thú vị đúng không nhỉ ?

Thế còn áp suất thì sao ?

Biểu đồ biểu diễn sự thay đổi của áp suất vào độ cao thể hiện trên (hình 1.b phải), tại mặt đất áp suất khí quyển đạt tới mức cao nhất là 101,325kPa, khi độ cao tăng lên áp suất giảm dần, tới độ cao 30km áp suất khí quyển có giá trị bằng 0.

Như vậy là cơ bản ta hiểu được cấu trúc vật lý của tầng khí quyển được chia thành 5 tầng. Ở mỗi tầng lại có những đặc tính khác nhau.

Ta xem tới khu vực hoạt động của khí cụ bay theo hình dưới đây:

Hình 2. Môi trường hoạt động của khí cụ bay.

Có nghĩa là các loại khí cụ bay dân dụng có thể bay tới 10-11km, cao hơn nữa là … tịt mũi, khó thở.

Câu hỏi: 1/  khí quyển theo chuẩn Mỹ (1976) chia thành mấy tầng ?

2/ Máy bay dân dụng họat động ở tầng nào ?

3/ Các khí cụ khác như vệ tinh, máy bay chiến đấu, tàu vũ trụ, trạm vũ trụ .. có khả năng bay tới độ cao nào ?

Tài liệu tham khảo:

1/http://ru.wikipedia.org/wiki/Атмосфера

2/http://ru.wikipedia.org/wiki/Атмосфера_Земли

Đăng 1 phản hồi

Required fields are marked *

*
*

%d bloggers like this: